9/1/12

Nhạc Nga - Một thời...


1. Đôi bờ
Nước Nga .. thật lạ..đôi khi như tiếng gọi thân thương từ trí nhớ của những người chưa từng đặt chân tới vùng đất của bình minh tuyết phủ, cầu vồng trắng, những trái tim dũng cảm* và những bài ca hào hùng. Những giai điệu ấy đã đưa người ta tới gần nước Nga “ không tin vào nước mắt”**, nước Nga mạnh mẽ, kiên cường và sôi nổi . Và một nước Nga khác, da diết, thương yêu, mộng mơ đi cùng với tình khúc tha thiết và ngọt ngào.
 Đôi bờ là một sáng tác của Andrey Yakovlevich , lời viết bởi Grigorii Mikhailovich Pozhenyan trong bộ phim “Khát nước” năm1960 tên gọi nguyên thủy là “Em và anh, đôi bờ”.Giai điệu của bài hát kể về về một mối tình vô vọng của một cô gái. Và như một cô gái Nga, cô ấy vẫn kiên định đợi chờ.
 *: tên các truyện ngắn trong tuyển tập “Bình minh mưa” của Pautovsky.
**. Dựa trên tựa của bộ phim : Matxcova không tin vào nước mắt.

 2. Kachiusa
Này anh chiến sĩ! Anh có nghe tiếng gió gửi lời nhớ, lời thương của trái tim hậu phương nhắn nhủ.
 Này, anh chiến sĩ! Anh có thấy trái tim đỏ sáng của một Người đàn bà Yêu lấp lánh trong làn khói đạn bom.
 Này, anh chiến sĩ! Anh có cảm được một cánh chim nhỏ, xin nguyện vượt không gian thời gian để biến chiến tranh thành hành trình đi tìm hạnh phúc!
 Này những chiến sĩ diệt final, chiến tranh đã qua rồi, có bóng hồng nào nguyện làm Kachiusa bé nhỏ, dặt dìu nỗi nhớ  "Gió mưa không ngăn nổi bước em tìm" không?
 Một nhạc phẩm quá quen thuộc mang đậm âm hưởng dân ca Nga, hồn hậu hơn với điệu nhảy Nga truyền thống được gửi đến với các bạn nè. Xin hãy nhắm mắt lại, và cảm được lòng của cô gái mang tên Kachiusa
3. Triệu đóa hoa hồng
Nhặt nhạnh trong “ bầu trời vĩnh viễn ướp hương hoa”, tươi đep như giấc mơ của tuổi trẻ về tình yêu và hạnh phúc trong tác phẩm của Pautopxki, Raimond Pauls lượm được một khúc tình của anh chàng họa sĩ đáng yêu.
 “Chuyện kể rằng… có chàng họa sĩ yêu thầm một cô ca sĩ. Đó là một cô gái rất yêu những bông hồng. Rồi một hôm chàng bán tất cả những gì mình có, nhà cửa, những bức tranh chàng yêu thích, để đổi lấy một triệu bông hoa hồng mang tặng cô và hy vọng…., để được thấy “Dưới ánh nắng sương long lanh, triệu cánh hồng khoe sắc thắm. Mỗi sáng sớm bên song thưa em bên hoa cười say đắm….”. Thế thôi!
Đoán xem nào! Anh họa sĩ chẳng còn gì nữa! Nhưng trái tim anh đã phình to ra, chan chứa một tình yêu nguyên sơ và lớn lao.
Bằng tiếng hát của nghệ sĩ nhân dân Alla Puglacheva, một huyền thoại trong làng nhạc nhẹ Nga đương đại, “Triệu bông hồng” đã góp phần đưa Raimond Pauls thành một trong những tên tuổi lẫy lừng của nhạc nhẹ Liên xô và Latvia.
 Ở Nhật Bản, bài hát này nổi tiếng và phổ biến đến mức được người dân xứ anh đào cho là “biểu tượng của tình ca”. Xin mời các bạn lắng nghe.

4. Chiều ngoại ô Matxcova
Soloviov Sedoi cảm tác viết nên tác phẩm của mình. Có phải với một chút bâng quơ, một chút mộng lành bên dòng sông thủa ấy, để rồi đắm mình trong hoàng hôn nhẹ, Soloviov đã mang chút hiền hòa của của trời đất, chút mềm ngọt của giai nhân quyện vào từng hòa âm. Và “Chiều ngoại ô Matxcova” ân cần đi vào làng nhạc Xô viết với khúc tình đằm thắm ấy, cho Tổ quốc, cho quê hương, đơn giản bởi tấm lòng thơm thảo Soloviov.
 Ừh, chiều ngoại ô Matxcova màu vàng được chuyển tải vào bài hát của Soloviov, theo đơn đặt hàng viết cho p him “Những ngày Spartakiad” – phim về ngày hội thể thao toàn liên bang Nga, được nghệ sĩ Van Klaibern mang đi tứ xứ, đưa Chiều Matxco lên tầm cao của âm nhạc Nga thời đại

5. Mùa hè đã qua
Tháng năm đã đến rồi, thật khẽ .. nhẹ tênh và mềm ngọt cùng thương nhớ và lãng quên..
Những đám mây ngó nghiêng ngòai cửa lớp
Giờ học kéo dài như mãi không ngưng
Tiếng bút khẽ đưa sao nghe rõ quá chừng
Những dòng chữ vẫn viết đều trên giấy.”
 Đôi khi mải miết đi cạnh tình yêu mà ngỡ như xa xôi lắm .. Nhắm mắt, đợi chờ và tin tưởng .. Ngọt lành và yên tâm phủ những lớp bụi mộng mơ lên quá khứ … ngỡ như ta trở lại ngày xưa
Tình yêu đầu tiên, những năm tháng ngân vang
Những tảng băng ánh lên trong vũng nước
Những điều đó chẳng bao giờ lặp lại
Không bao giờ gặp lại lần thứ hai

Ngậm ngùi, ngày hôm qua kiên nhẫn ngủ yên , giấc mơ chạm khẽ lên mi và trải về xưa cũ ..
Những giọt mưa tí tách chảy thành dòng
Những cơn gió thổi qua nghe xào xạc
Những ghen tuông vô cớ và giận dỗi không đâu
Giờ tất cả đã trở thành quá khứ
 Nếu như nhà thơ Plyatskovskiy lưu giữ những khoảnh khắc trong trẻo và ngây thơ vào chiếc hộp quá khứ vào bài thơ “Điều đó không bao giờ trở lại” .. Tulikov đã miệt mài thổi khắc khoải nhớ thương vào từng nốt nhạc trong bài hát nổi tiếng cùng tên của thập kỷ 70.
Bài hát ấy, trong một ngày mùa hạ dần nhạt nhòa, đã cùng với bộ phim 12A 4H kéo người ta lại những cảm giác trong trẻo nồng nàn của “ Mùa hè đã qua”

6. Nụ cười
Tay cậu bé buông thõng xuống khi cậu nhận thấy những giọt nước mắt còn chưa khô trên mi Ta-nhi-a. Một tình cảm mềm yếu tràn ngập lòng cậu.
Vì vậy Phin-ca lập tức nói dốI một cách dễ dàng y như nói thật, cậu đập tay vào tập bản đồ và kêu lên:
- Có một nước Ma-rô-xây-ca như vậy! Thật đấy! Quyển bản đồ đáng ghét này chẳng ra gì cả. Nó chẳng đủ tí nào. Mình còn nhớ rất rõ, thầy giáo đã kể cho chúng mình về nước này rồI mà.”
Đến lúc này Ta-nhi-a mớI nghe thấy Phin-ca nói. Và lờI nói dốI chất phác của cậu bé đã làm em bình tĩnh lại.”*
 Tanhia bình tĩnh lại rồi kìa! Phinca nói dối! Phinca lục lại trong kí ức của Tanhia một cầu vồng, để cầu vồng chở nắng làm khô những niềm ướt của Tanhia, để nụ cười của cô bé nhảy chon von, để niềm vui tung tăng cùng những thủy thần nhỏ. Từng giọt mưa là những thủy thần nhỏ mà:P, nào mưa có bùn đâu! Á! Tiếng hát lung linh của cô bé trong bài này cũng tí tách như tiếng chập chõe của những thủy thần nè! Lắng nghe nào! Cười vang! Trời ơi thật là dễ thương! : (( Trời sau Final exam bỗng nhiên “sáng lên” và “tươi hồng” biết mấy ;))
Cho trời sáng lên và áng mây tươi hồng
Cầu vồng lên lung linh bao ánh sáng lên ở khắp trời
Nụ cười tươi chúng ta cùng chung niềm vui
Cho cuộc sống đầm ấm yên vui ta cùng cất tiếng cười
Để làn mây không bay đi xa
Những giọt mưa bay bay bên ta
Để dòng nước từ con suối xinh thành dòng sông sóng xô
Tiếng cười vui luôn luôn bên ta
Tiếng cười sẽ luôn luôn ngân xa
Tiếng cười là bạn đường tháng năm của tuổi niên thiếu ta

Tiếng cười vui luôn luôn bên ta
Tiếng cười sẽ luôn luôn ngân xa
Tiếng cười là bạn thân tháng năm không thể nào xóa nhòa
*: trích từ truyện “ Chó hoang Dingo” hay là Mối tình đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét